Trong bối cảnh phát triển của công nghệ và sự gần kết của các quốc gia, các chuyên gia giáo dục quốc tế đã nêu lý do tại sao việc dạy học tiếng Anh không thu hút học sinh ở Việt Nam và đề xuất những phương pháp mới tiềm năng để cải thiện tình hình này.
Tại Sao Học Sinh Không Hứng Thú Với Tiếng Anh?
PGS-TS Naeema Begum Hann từ Trường Giáo dục, Đại học Leeds Beckett (Anh) có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy đã chia sẻ quan điểm của mình. Bà cho rằng người Việt đang tập trung phát triển năng lực tiếng Anh, nhưng giáo viên và học sinh thiếu cơ hội sử dụng ngôn ngữ này ngoài lớp học. Điều này có thể là một trong những lý do khiến học sinh không hứng thú với việc giao tiếp tiếng Anh.
“Bên cạnh đó, những học sinh với sự chênh lệch về 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thường bị đặt chung vào cùng một lớp”, PGS-TS Hann nói tại một hội thảo quốc tế về nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh.
Theo quan điểm của PGS-TS Hann, tài liệu giảng dạy ở Việt Nam có thể bị xem là “quá tham vọng” với nhiều khái niệm trừu tượng, và quá coi trọng ngữ pháp, trong khi học sinh chưa sẵn sàng về mặt ngôn ngữ.
Tích Hợp Công Nghệ Vào Giảng Dạy Tiếng Anh
Ngoài ra, các chuyên gia đã lưu ý rằng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, lớp học truyền thống không còn giữ vai trò quan trọng như trước. Vì vậy, các cơ sở giáo dục cần tích hợp các yếu tố công nghệ hiện đại và công cụ kỹ thuật số để hỗ trợ quá trình dạy và học.
“Các phương pháp giảng dạy hiện đại ưu tiên lối tiếp cận giao tiếp và tương tác thay vì làm cho người học trở nên đ passivized và nhàm chán, và người học có thể hưởng lợi từ việc học ngôn ngữ trên máy tính hoặc thiết bị di động”, PGS-TS Swayam Prabha Satpathy từ Đại học Siksha ‘O’ Anusandhan (Ấn Độ) nhấn mạnh.
Hơn nữa, các công nghệ mới như tương tác thực tế ảo (AR) cũng được áp dụng trong việc giảng dạy tiếng Anh. Tiến sĩ Said Hamed AL Saadi, chuyên viên giám sát cấp cao tại Bộ Giáo dục Oman cho biết rằng AR, mặc dù mới chỉ bước đầu tiếp cận lĩnh vực giáo dục, sẽ mang lại tiềm năng to lớn để cải thiện hệ thống giáo dục.
Các Phương Pháp Dạy Học Mới
Tại hội thảo, các chuyên gia đã đưa ra các phương pháp dạy học mới, bao gồm việc tổ chức lớp học trực tuyến kết nối sinh viên và học sinh từ các quốc gia khác nhau.
Nghiên cứu về lớp học trực tuyến giữa hai trường đại học ở Nhật Bản và Việt Nam, đã cho thấy rằng các sinh viên không chuyên về tiếng Anh không chỉ được động viên học tiếng Anh, mà còn phát triển tư duy toàn cầu.
Việc tổ chức lớp học trực tuyến này thường bao gồm việc một số sinh viên trình bày về các chủ đề liên quan đến nghề nghiệp tương lai và sau đó, tất cả sinh viên cùng tham gia vào buổi trao đổi quan điểm và thảo luận.
Sự kiện này đã thu hút hơn 140 chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên và học viên cao học đến từ 22 quốc gia trên thế giới.