Tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay. Để giúp các em học sinh nắm vững tiếng Anh, việc tìm ra phương pháp giảng dạy hiệu quả là vô cùng cần thiết. Các phương pháp truyền thống chủ yếu dựa vào sách vở có thể gây nhàm chán cho học sinh. Do đó, áp dụng các trò chơi tương tác trên lớp là một cách thú vị để thu hút sự chú ý của các em, từ đó nâng cao hiệu quả học tập. Trong bài viết sau đây, Alex Nguyễn sẽ tổng hợp top 15 trò chơi tương tác đơn giản và hiệu quả để giúp giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ em một cách sôi nổi và hấp dẫn hơn.
Hangman (Trò Chơi Treo Người)
Hangman là trò chơi phù hợp để giúp học sinh ôn tập và mở rộng vốn từ vựng tiếng Anh thông qua việc đoán chữ cái để điền vào ô trống và hoàn thành từ.
Cách thực hiện:
- Giáo viên chọn một từ tiếng Anh cần ôn tập, viết lên bảng những ô trống tương ứng với số chữ cái của từ đó.
- Học sinh sẽ lần lượt đoán các chữ cái mà họ nghĩ là có trong từ.
- Nếu đoán đúng, giáo viên sẽ viết chữ cái đó vào ô trống tương ứng.
- Nếu đoán sai, giáo viên sẽ vẽ thêm một bộ phận của hình người lên bảng (thường là 6 bộ phận: đầu, thân, 2 tay, 2 chân).
- Trò chơi kết thúc khi học sinh đoán đúng đủ các chữ cái để hoàn thành từ hoặc khi hình người bị treo đầy đủ 6 bộ phận.
Pictionary (Trò Chơi Vẽ Hình)
Pictionary là trò chơi giúp phát triển trí tưởng tượng và khả năng diễn đạt bằng hình vẽ cho trẻ. Thông qua việc vẽ và đoán hình, trẻ được mở rộng vốn từ vựng và rèn luyện cách diễn đạt ý tưởng.
Cách Thực Hiện: Giáo viên hoặc học sinh vẽ hình trên bảng và học sinh cố gắng đoán từ vựng. Trò chơi này giúp tăng cường từ vựng và khả năng diễn đạt.
Find the Colour (Tìm Màu)
Kết hợp học từ màu sắc với hoạt động vận động, Find the Colour giúp các bé hứng thú khám phá các từ màu sắc mới. Đồng thời, trò chơi cũng giúp các bé rèn luyện khả năng tập trung và phản xạ khi phải nhanh chóng tìm ra đồ vật theo yêu cầu.
Cách chơi: Giáo viên đưa ra từ màu sắc, học sinh phải chạy tìm và chạm vào đồ vật có màu đó.
20 Questions (20 Câu Hỏi)
20 Questions yêu cầu học sinh phải đoán một từ tiếng Anh bí ẩn chỉ sau 20 câu hỏi. Đây là cách khuyến khích sự tò mò và tư duy logic ở trẻ.
Cụ thể, một học sinh sẽ nghĩ ra một từ tiếng Anh. Các bạn còn lại phải đặt các câu hỏi có thể trả lời bằng “yes” hoặc “no” để thu thập thông tin về từ đó. Sau 20 câu hỏi, các bạn phải cùng đoán từ đã được chọn.
Hedbanz (Trò Chơi Đội Băng Đầu)
Trò chơi Hedbanz là một cách thú vị để giúp các em học sinh mở rộng vốn từ vựng tiếng Anh. Thông qua việc đặt câu hỏi và trả lời Yes/No, các em phải suy luận và khám phá ra từ vựng tiếng Anh được gắn trên băng đầu mình. Đây là cách giúp các em vừa học được từ mới, vừa rèn luyện kỹ năng giao tiếp và tư duy phán đoán.
Cách chơi: Mỗi học sinh đeo băng đầu có gắn từ vựng. Các em sẽ lần lượt đặt câu hỏi để đoán từ của mình chỉ được trả lời Yes/No để xác định từ vựng của mình. Giáo viên có thể tạo câu hỏi mẫu để học sinh học theo.
Memory (Trò Chơi Ghi Nhớ)
Là một trò chơi kinh điển, Memory giúp rèn luyện trí nhớ cực kỳ hiệu quả. Khi áp dụng vào việc học từ vựng tiếng Anh, trò chơi sẽ giúp các em nhớ các từ vựng mới theo cặp đôi tương ứng. Đồng thời, Memory cũng giúp phát triển tư duy quan sát và tập trung cho trẻ.
Cách thực hiện: Giáo viên chuẩn bị một bộ thẻ từ vựng hoặc hình ảnh được đặt lên bàn. Học sinh lần lượt lật thẻ và cố gắng tìm thẻ cặp trùng với nhau.
Quick Jeopardy (Nguy Cơ Nhanh)
Quick Jeopardy lấy cảm hứng từ chương trình truyền hình “Jeopardy.” Học sinh được chia thành các đội và trả lời câu hỏi về từ vựng và ngữ pháp để kiếm điểm.
Cách thực hiện:
- Chia học sinh thành các đội
- Giáo viên đặt câu hỏi về ngữ pháp, từ vựng
- Các đội cử người trả lời, ai trả lời đúng và nhanh nhất sẽ được cộng điểm
- Đội nào có nhiều điểm nhất sẽ thắng
- Trò chơi này sẽ giúp học sinh ôn tập kiến thức, rèn luyện sự nhanh nhẹn và tinh thần đồng đội.
Writing Relay (Chạy Đua Viết)
Writing Relay khuyến khích tinh thần đồng đội cũng như sự nhanh nhẹn của các em học sinh. Thông qua hoạt động viết từ vựng hoặc câu ngắn theo nhóm, trò chơi giúp các em vừa có thể ôn tập kiến thức, vừa được rèn luyện tính kỷ luật và tốc độ phản xạ.
Cách Thực Hiện: Chia nhóm chạy đua viết từ vựng/câu ngắn trên bảng theo hướng dẫn của giáo viên. Học sinh lần lượt chạy đua để viết từ vựng hoặc câu chuyện đó trên bảng hoặc giấy. Đội nào viết đúng và nhanh nhất sẽ thắng.
Simon Says (Simon Nói)
Đây là một trò chơi giúp phát triển kỹ năng nghe và thực hiện theo hướng dẫn cho trẻ. Thông qua việc lắng nghe và phân biệt các hướng dẫn có hoặc không có cụm từ “Simon says”, trò chơi giúp cải thiện khả năng hiểu biết ngôn ngữ và tập trung chú ý của các em.
Cách chơi: Giáo viên đóng vai Simon đưa ra các hướng dẫn có hoặc không có cụm từ “Simon says”. Học sinh chỉ thực hiện hướng dẫn khi có cụm từ đó. Ai thực hiện sai sẽ bị loại.
Bingo (Trò Chơi Bingo)
Trò chơi Bingo giúp học sinh ôn tập và củng cố từ vựng thông qua hình thức chơi bingo với các từ vựng và hình ảnh. Trò chơi giúp kích thích sự tập trung và tính cạnh tranh lành mạnh cho các em.
Cách chơi: Giáo viên chuẩn bị thẻ bingo có từ vựng, học sinh đánh dấu khi nghe thấy từ tương ứng. Ai hoàn thành 1 hàng ngang, dọc được gọi bingo trước nhất thắng.
I Went to the Market (Tôi Đi Chợ)
Trò chơi này chủ yếu giúp học sinh nhớ các từ vựng liên quan đến các mặt hàng bán ở chợ.
Cách chơi:
- Giáo viên bắt đầu bằng câu: “I went to the market and I bought…” + một mặt hàng (ví dụ: eggs)
- Học sinh tiếp theo nói lại câu trên và thêm một mặt hàng mới vào danh sách (ví dụ: I went to the market and I bought eggs and bread)
- Lần lượt các học sinh khác lặp lại danh sách đầy đủ và thêm mặt hàng mới vào cuối.
- Ai quên hoặc nói sai bị loại.
- Trò chơi kết thúc khi chỉ còn 1 người chơi.
Word Scramble (Xáo Trộn Từ)
Word Scramble là một cách giúp học sinh tìm hiểu cách ghép nên từ và củng cố khả năng nhận diện từ vựng. Thông qua việc giải mã các chữ cái đã bị xáo trộn, trẻ phải suy luận để tìm ra từ gốc.
Cách Thực Hiện: Giáo viên chọn từ vựng và xáo trộn các chữ cái. Học sinh cố gắng tìm từ gốc và viết lại. Trò chơi này giúp rèn luyện khả năng tìm hiểu từ vựng.
The Alphabet Game (Trò Chơi Bảng Chữ Cái)
Nhằm mục đích giúp học sinh mở rộng vốn từ vựng, trò chơi The Alphabet Game yêu cầu các em liệt kê càng nhiều từ tiếng Anh có thể bắt đầu bằng một chữ cái nhất định. Đây là cách khuyến khích sự sáng tạo và khả năng ghi nhớ từ vựng ở trẻ.
Theo đó, giáo viên sẽ chọn một chữ cái làm điểm khởi đầu. Các học sinh sẽ lần lượt đưa ra từ tiếng Anh bắt đầu bằng chữ cái đó trong khoảng thời gian quy định. Em nào không đưa được từ mới sẽ bị loại khỏi vòng chơi.
Kim’s Game (Trò Chơi Của Kim)
Trong trò chơi Kim’s Game, các mục tiêu hoặc từ vựng được đặt trước học sinh. Sau đó, các mục tiêu hoặc từ vựng bị che đi và học sinh cố gắng nhớ và viết lại những gì họ đã thấy.
Cách chơi:
- Giáo viên chuẩn bị các flashcard từ vựng rồi trình bày chúng trước lớp trong một khoảng thời gian ngắn.
- Sau đó, giáo viên thu hết flashcard đi hoặc che lại.
- Học sinh phải ghi nhớ và viết ra các từ đã được trình bày.
Scrabble (Trò Chơi Scrabble)
Với mục đích giúp học sinh mở rộng vốn từ vựng và củng cố cách viết chính tả, Scrabble yêu cầu các em sử dụng các ô chữ để tạo thành từ tiếng Anh hợp lệ. Điểm số của từ được tính dựa trên giá trị của các ô chữ.
Cụ thể, mỗi học sinh sẽ nhận một số lượng nhất định các ô chữ. Họ phải xếp các ô chữ lên bảng chơi để tạo thành từ tiếng Anh có nghĩa. Sau đó, các em tính điểm dựa trên giá trị của các ô chữ đã dùng và người chiến thắng là người có điểm cao nhất.
Những trò chơi này cung cấp cơ hội cho trẻ em tiếp xúc với tiếng Anh một cách sáng tạo và thú vị, giúp cải thiện từ vựng, ngữ pháp và kỹ năng giao tiếp của họ. Hãy tận dụng chúng để tạo ra môi trường học tập đa dạng và hấp dẫn.